วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558



           การรู้สารสนเทศดิจิทัล (Digital Literacy) คือการผนวกกันของทักษะความรู้และความเข้าใจที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้เพื่อที่จะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีความปลอดภัยในโลกยุคดิจิทัลมากขึ้น ทักษะความรู้ความเข้าใจนี้เป็นกุญแจสำคัญที่ควรเป็นองค์ประกอบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และควรจะผนึกผสานอยู่ในการเรียนการสอนทุกรายวิชาทุกระดับชั้น
  
       ความสำคัญของการรู้สารสนเทศดิจิทัล 
          โดยเทคโนโลยีให้โอกาสในการมีส่วนร่วมชนิดใหม่ของการเรียนรู้ ชุมชน สังคมและกิจกรรมการทำงาน ทุกคนจะต้องมีความรู้ด้านดิจิทัลเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งเหล่านี้ หลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าในขณะที่เยาวชนคนหนุ่มสาว รู้สึกมั่นใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีนี้ ไม่ได้เป็นสิ่งบ่งบอกถึงสมรรถภาพหรือความสามารถที่แท้จริง ในด้านทักษะการคิดวิจารณญาณ เช่น ความตระหนักถึงกลยุทธ์ทางการค้าหรืออคติจากสื่อต่างๆตลอดจนความปลอดภัยในการใช้งาน
         นอกจากนี้การเรียนรู้ดิจิทัลยังมีความสำคัญต่อสังคมโดยรวม ต่อความเสมอภาคในการเข้าถึงข้อมูลการบริการและการจ้างงาน การเข้ากลุ่มทางสังคม และโอกาสในกราเรียนรู้เพิ่มเติม ตลอดจนอาจส่งผล กระทบต่อการขยายโอกาสทางธุรกิจ
       ผลกระทบของการรู้สารสนเทศดิจิทัล
      - ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เนื่องจากการเรียนรู้สารสนเทศดิจิทัลต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์เหล่านี้
         - สื่อการเรียนรู้มีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าสื่อการเรียนรู้ที่มาจากหนังสือ เนื่องจากสื่อการเรียนรู้สารสนเทศดิจิทัลสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าหนังสือ อีกทั้งอาจจะไม่มีการรับรองหรืออ้างอิงจากผู้ที่มีความรู้ในด้านๆนั้น
         - เสียสุขภาพ เช่น ตา เนื่องจากการใช้สารสนเทศดิจิทัลนี้เป็นเวลานาน

         

แนวทางและวิธีการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเพิ่มเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้
        การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน
                   นักเรียน
                   - การศึกษาค้นคว้า สามารถใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการสืบค้น ศึกษาวิจัยและจัดทำรายงาน 
                   - กิจกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Activities) มีเว็บไซต์จำนวนมากที่เปิดให้มีกิจกรรมแบบโต้ตอบได้ระหว่างเว็บไซต์กับผู้ใช้ เช่น โปรแกรมสนทนา เกมส์ออนไลน์ สถานการณ์จำลอง บทเรียนและแบบทดสอบ และนิทรรศการบนเว็บ 
                   - โครงงานบนเว็บ (Web - based Project) ได้มีการจัดทำโครงงานในชั้นเรียนทั้งระยะสั้นและระยะยาว เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งนักเรียนจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้จำนวนมาก และสามารถผนวกหรือจัดขเาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรเกี่ยวกับแหล่งรวบรวมโครงงานที่สำคัญ
                   - การสร้างสรรค์งาน นักเรียนที่เป็นรายบุคคล เป็นกลุ่มหรือครูที่ดำเนินการร่วมกับนักเรียนสามารถสร้างหรือจัดทำเนื้อหาสาระเป็นเว็บไซต์เผยแพร่แก่สาธารณชนได้

                   ครู 
                   - การติดต่อสื่อสาร สามารถใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มครูหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาการที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่หรือตามความสนใจ โดยใช้ E-mail หรือ List serve ตลอดจนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรวิชาชีพ หรือกลุ่มสนใจใช้อินเตอร์เน็ต
                   - การค้นคว้าวิจัย สามารถใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสืบค้น ค้นคว้า วิจัยเพื่อการเตรียมการสอน การจัดหาสื่อนวัตกรรมการเรียนการเรียนการสอน 
                   - การสร้างงาน สามารถใช้อินเตอร์เน็ตสร้างเว็บไซต์เพื่อการจัดการเรียนการสอนของตนเอง นอกจากนี้ ครูยังใช้ประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เผยแพร่ผลงานแนวคิดกับเพื่อนร่วมวิชาชีพ และผู้สนใจทั่วไป


Digital Devices in Classroom


The Chinese Thailand เป็นแอปพลิเคชั่นที่ทางกลุ่มคิดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้จะสอนภาษาจีนตั้งแต่ผู้ที่มีระดับเริ่มต้น จนถึงระดับเซียน แอปพลิเคชั่นจะสอนและเสนอในรูปแบบที่มีความหลากหลาย เช่น การสอนลำดับขีดตัวอักษรจีน การสนทนาเบื้องต้น การ์ตูนหรือเรื่องสั้นต่างๆ เป็นการกระตุ้นแรงจินตนาการในการเรียนภาษาจีนของผู้เรียน




วิธีการใช้
            -สามารถเลือกหรือปรับฟังก์ชั่นให้เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน เช่น เลือกในระดับผู้เริ่มต้นเรียน แอปพลิเคชั่นจะสอนและให้แบบฝึ
กหัดในการเขียนลำดับขีดอักษรจีน เป็นต้น







by;นางสาวสุวิภา แสงอรุณ 573050514-2 


อ้างอิง : 
            กระทรวงศึกษาธิการ. 2553. การเรียนรู้ดิจิทัลเทคโนโลยีโรงเรียนมาตรฐานสากล.(ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.ppk.ac.th/newweb/digital_E-book.pdf. 2 พฤศจิกายน 2558
            การรู้สารสนเทศ(Information Literacy). 2550. แหล่งที่มา :http://popofblog.blogspot.com/2007/09/information-literacy.html. 2 พฤศจิกายน 2558






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น